Việt Nam yêu cầu Australia, Mỹ giải thích về vụ do thám

Ngày 7/11, tại cuộc họp thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Australia bí mật thu thập thông tin tình báo ở Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị khẳng định Việt Nam “rất quan ngại về những thông tin trên.”

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị. (Nguồn: TTXVN)
      Ông Nghị cũng cho biết thêm Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu phía Australia và Mỹ giải thích và “đề nghị các bên liên quan xác minh, xử lý vấn đề, đảm bảo quan hệ giữa Việt Nam với các nước tiếp tục phát triển tốt đẹp."
Trước đó, ngày 31/10, tờ Sydney Morning Herald của Australia đưa tin về việc nước nàyđã bí mật sử dụng các cơ quan đại diện của nước này tại một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam, để tiến hành các hoạt động thu thập thông tin tình báo.
Bài báo cũng cho biết chương trình do thám này có tên gọi Stateroom, là một phần của hệ thống do thám của Mỹ, sẽ thực hiện nghe lén điện thoại và thâm nhập đánh cắp dữ liệu của các nước. 

Australia được xem là một trong năm nước thuộc nhóm “Five Eyes” (Ngũ Nhãn) liên kết thực hiện, trong đó có việc sử dụng cơ sở vật chất tại cơ quan đại diện của các nước này tại nước ngoài vào những mục đích này.



Theo Vietnamplus/TTXVN
BÀI KẾ TIẾP
« Prev Post
BÀI TRƯỚC
BÀI KẾ TIẾP »

33 nhận xét

Viết nhận xét
Hải Nguyễn
AUTHOR
22:54, 08/11/2013 XÓA

Việc này là hết sức đáng lo ngại vì trước nay chúng ta vẫn coi úc như một đối tác thân thiện vậy mà họ lại bí mật thu thập tin tức tình báo nước ta cho thấy có điều gì đó mờ ám ở đây. Việt Nam hết sức quan ngại về việc này như ông Nghị nói rất đúng. Chúng ta cần một câu trả lời thích đáng từ phía Australia

TRẢ LỜI
avatar
10:56, 09/11/2013 XÓA

Cấm hết mấy tổ chức vớ vẩn đi Giải thích rõ không thôi cho về nước hết. Việt Nam là nước thân thiện, nghèo, kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, lãnh đạo cao nhất ở chung cư hàng ngày xách cặp táp đội ô quốc bộ đi làm thì lấy cái gì ra mà nghe lén. Sao goi là hợp tác cùng nhau phát triển? Thằng mĩ thủ đoạn thì khỏi nói rồi chứ ông úc thất vọng quá

TRẢ LỜI
avatar
19:29, 09/11/2013 XÓA

Đây lại là một chiêu trò của bọn Mỹ mà thôi.Đúng là nước Mỹ thật là không biết xấu hổ là gì cả.Mới đây vụ việc nghe lén điện thoại đã bị phanh phui,làm cho thế giới cảm thấy e ngại về nước Mỹ.Giờ đây khi mà Úc lại có những thông tin về nghe lén như vậy thì thật là đáng lo ngại.Việt nam chúng ta bao lâu nay vẫn luôn tin tưởng nước Úc.Vậy mà không biết được rằng chúng đang có âm mưu để phá hoại nước ta như vậy.Chúng ta cần phải làm rõ vấn đề này để còn có những cách giải quyết tốt và hợp lí nhất.Tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

TRẢ LỜI
avatar
20:11, 09/11/2013 XÓA

Australia thực chất thì cũng là thuộc địa của Anh và là một nước thân Mỹ, chính vì thế không có gì bất ngờ khi họ tiến hành những việc như thế này. Bản chất mỹ và một số nước thân cận là thế mà, bỉ ổi lắm, luôn có những âm mưu đi làm hại nước khác, đi nghe lén và đánh cắp dữ liệu để tiến hành những hoạt động phá hoại đây mà. Đây là một hành động vi phạm đến an ninh quốc gia của ta rất lớn, cần phải xử lí ngay

TRẢ LỜI
avatar
con bé
AUTHOR
21:26, 10/11/2013 XÓA

tôi khẳng định rằng uất trây li a đang thực hiện theo dõi các nước châu á rất kinh khủng , đặc biệt trong đó có cả việt nam , tại đại sứ quán uất trây li a nơi thu thập rất nhiều tin tức của các cơ quan đặc biệt của nước này , họ cấm người việt được tham gia các cuộc họp riêng của họ đồng thời có khu vực cấm không cho các công nhân làm việc trong đại sứ quán được tiếp cận , họ đang dùng các biện pháp kĩ thuật cao dùng để nghe lén các cuộc gọi của các cơ quan cũng như tổ chức cấp cao của việt nam , đây là hành động cần đưa ra thế giới công khai.

TRẢ LỜI
avatar
lo ton
AUTHOR
21:55, 10/11/2013 XÓA

Việt Nam “rất quan ngại” trước thông tin Australia bí mật thu thập thông tin tình báo ở Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị khẳng định tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 7/11. đó là những phát ngôn của cơ quan ngôn luận hàng đầu của việt nam cho thế giới rõ , đây cũng là lần đầu tiên cơ quan ngôn luận của việt nam công khai với thế giới rằng họ đã bị các nước tư bản theo dõi , bằng các biện pháp nghe lén, thu âm nhiều cơ quan tổ chức đặc biệt , đây là vấn đề mà cần lên án các nước tư bản

TRẢ LỜI
avatar
kien ba
AUTHOR
22:06, 10/11/2013 XÓA

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam, ông Nghị cho biết thêm, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu phía Australia và Mỹ giải thích và “đề nghị các bên liên quan xác minh, xử lý vấn đề, đảm bảo quan hệ giữa Việt Nam với các nước tiếp tục phát triển tốt đẹp", thực sự mà nói các cơ quan tổ chức nước ngoài đang hoạt động rất mạnh ở việt nam , không những có những trang thiết bị hiện đại , họ còn làm như vậy , cần quyết liệt chống việc họ thu thập các thông tin của quốc gia, họ sẽ dùng các biện pháp kiềm chế cũng như làm cho đất nước tồi tệ

TRẢ LỜI
avatar
le nam
AUTHOR
22:09, 10/11/2013 XÓA

theo một tài liệu mật được tiết lộ bởi cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowsden, các chương trình bí mật của NSA đã được thực hiện tại các đại sứ quán của Australia ở Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc và Đông Timor.Theo kênh truyền thông SBS của Australia, Indonesia đã yêu cầu các bên liên quan làm rõ những cáo buộc cho rằng đại sứ quán Mỹ và Australia ở Jakarta theo dõi Tổng thống Sulilo Bambang Yudhoyono và các nhà lãnh đạo cấp cao khác của nước này.
không chỉ đất nước việt nam của chúng ta mà còn rất nhiều nước khác cũng bị chúng theo dõi tình báo

TRẢ LỜI
avatar
duy long
AUTHOR
22:11, 10/11/2013 XÓA

các nước trong khu vực cũng như nước ta đang phẫn nộ trước hành độ xâm phạm đời tư của đất nước .Mang tên “Stateroom”, chương trình theo dõi này được cho là nghe lén các cuộc điện thoại và truy cập Internet của các nhà lãnh đạo. Bản tài liệu từ Edward Snowsden cho biết, các thiết bị theo dõi này được giấu rất kỹ, chẳng hạn dưới mái nhà kho, và nhấn mạnh, phần lớn nhân viên ngoại giao trong các đại sứ quán không biết đến sự tồn tại của các thiết bị đó.Ngoại trưởng Indonesia, ông Natalegawa phát biểu rằng, các hoạt động bị cho là nghe lén này là “không thể chấp nhận được”, và nếu được chứng minh là có thật, các hoạt động đó sẽ không chỉ bị coi là xâm phạm an ninh, mà còn là “sự vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc về ngoại giao và đạo đức”.

TRẢ LỜI
avatar
13:45, 11/11/2013 XÓA

tại sao khì mà nước ta thì luôn chủ trương hợp tác cùng phát triển với các nước vậy mà mấy nước này cứ bày đặt làm những trò kiểu này nhỉ? rồi còn cả Australia nữa, cứ ngỡ đây là một nước mà chúng ta có những chính sách hợp tác chặt chẽ lắm chứ, giờ lại còn nằm trong nhóm five eyes của Mỹ nữa! nghe lén rồi thu thập thông tin trái phép, điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đối với quan hệ ngoại giao giữa nước ta và các nước! cần phải nhanh chóng giải quyết vụ việc này để mọi chuyện được sáng tỏ!

TRẢ LỜI
avatar
14:10, 11/11/2013 XÓA

mọi chuyện cần phải nhanh chóng được làm rõ, sự việc này xảy ra có thể ảnh hưởng không tốt tới những mối quan hệ ngoại giao giữa nước ta và các nước như Mỹ hay Australia! cách đây không lâu việc Mỹ đặt máy nghe lén các cuộc điện thoại cũng như việc hoạt động tình báo của Mỹ đối với các nguyên thủ quốc gia, trong đó có cả những thủ tướng của các nước đồng minh đã làm cho các mối quan hệ ngoại giao bị ảnh hưởng nghiêm trọng! qua đây thì chúng ta cũng cần phải nâng cao cảnh giác hơn nữa khi mà ngay cả nước đang có quan hệ ngoại giao chặt chẽ với chúng ta như Australia cũng nằm trong nhóm five eyes của Mỹ!

TRẢ LỜI
avatar
15:19, 11/11/2013 XÓA

Hà hà. Muốn theo dõi Việt Nam để làm gì đây? Chắc chắn là phải giải trình lý do cụ thể là như thế nào rồi, nếu không thì đây sẽ là hành động xâm phạm chủ quyền tại Việt Nam. Việc lén lút do thám, thu thập tin tức tình báo của nước khác là điều không được chấp nhận trong luật pháp các nước, thậm chí là luật pháp quốc tế. Mà kiểu do thám nào cũng phải liên quan đến Mỹ là sao nhỉ? Vụ Slowden chưa đủ nhức đầu hay sao?

TRẢ LỜI
avatar
21:40, 11/11/2013 XÓA

tờ Sydney Morning Herald của Úc đưa tin về việc Úc đã bí mật sử dụng các cơ quan đại diện của nước này tại một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam, để tiến hành các hoạt động thu thập thông tin tình báo. tôi thấy ở đấy có một chuyện khá là lạ đấy, chẳng lẽ lại tự do báo chí như thế

TRẢ LỜI
avatar
cúc cu
AUTHOR
21:42, 11/11/2013 XÓA

tôi có nghe thông tin về chương trình do thám có tên gọi Stateroom, là một phần của hệ thống do thám của Mỹ, sẽ thực hiện nghe lén điện thoại và thâm nhập đánh cắp dữ liệu của các nước. chẳng lẽ vụ việc này là snoden tiết nộ chăng, đúng là thảm họa cho Mỹ mà, haha

TRẢ LỜI
avatar
21:44, 11/11/2013 XÓA

trước thông tin Úc bí mật thu thập thông tin tình báo ở Việt Nam không chỉ có Nhà nước ta quan ngại mà nhân dân cả nước đều thấy thất vọng vì những hành động này của Úc, quan hệ giữa hai nước thiết lập đã lâu rồi, thế mà Úc làm quá trắng trợn

TRẢ LỜI
avatar
dân ta
AUTHOR
21:45, 11/11/2013 XÓA

Nhà nước ta có những động thái trước hành động của các nước vi phạm là rất đúng, tôi rất ủng hộ yêu cầu phía Úc và Mỹ giải thích và “đề nghị các bên liên quan xác minh, xử lý vấn đề, đảm bảo quan hệ giữa Việt Nam với các nước tiếp tục phát triển tốt đẹp." không thể để yên cho mấy nước này được

TRẢ LỜI
avatar
21:48, 11/11/2013 XÓA

nói đúng ra thì nước nào cũng có hoạt động tình báo thôi, đây là yêu cầu của xã hội thời nay, tất cả chỉ vì lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, tuy nhiên hành động nghe lén là quá bẩn thỉu, không nên để yên cho những hành động trắng trợn như thế được, tuy nhiên cần xử lý mềm dẻo để tránh mẫu thuẫn

TRẢ LỜI
avatar
22:43, 11/11/2013 XÓA

Đúng là bẩn tình. Nhưng trong các mối quan hệ ngoài giao thì không thể tránh khỏi những cái đó. Việc nghe lén hay thu thập nhiều thông tin bằng các thủ đoạn bỉ ổi của chúng biết rằng là vì lợi ích quốc gia, tuy nhiên điều đáng nói ở đây là khi làm việc đó mà các nước như Mỹ suốt ngày bảo nước khác không có nhân quyền rồi áp đặt lên. Trong khi nước j mới thật sự không tồn tại 2 từ nhân quyền

TRẢ LỜI
avatar
KA PUKA
AUTHOR
23:42, 11/11/2013 XÓA

Một trong những hành động đáng quan ngại của Mĩ và đồng minh làm ảnh hưởng đến đất nước chúng ta. hiện nay Mĩ luôn có những phần nghe lén ngay cả những đồng minh của chính mình . Nên nước ta cần cẩn trọng hơn nữa trước những vị trí nhạy cảm để tránh bị lộ lọt thông tin .

TRẢ LỜI
avatar
08:20, 12/11/2013 XÓA

Đây đúng là một hành vi bỉ ổi của Mỹ và Australia. Các nước trên cần phải có lời xin lỗi trong vụ việc này. Ngày càng có nhiều vụ việc bê bối về xâm phạm nhân quyền đời tư do Mỹ gây ra. Thật xấu hổ cho một quốc gia cường quốc như Mỹ lại có những hành vi bỉ ổi như thế. Không chỉ Việt Nam mà còn rất nhiều các quốc gia khác đang lâm vào tình trạng tương tự. Cộng đồng quốc tế cần phải lên án gay gắt tẩy chay để Mỹ chấm dứt ngay hành vi này.

TRẢ LỜI
avatar
08:56, 12/11/2013 XÓA

Là các cường quốc trên thế giới nhưng không hiểu sao Mỹ và Australia lại có thể sử dụng những trò bỉ ổi như vậy. Phải chăng chúng quá lo sợ trước sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam hay là Mỹ vẫn cay cú sau thất bại ê chề tại chiến trường Việt Nam mà khiến chúng không cam tâm. Cho dù có là lý do gì đi chăng nữa thì hành vi của hai quốc gia trên đối với Việt Nam là không thể chấp nhận được. Chúng cần phải gửi lời xin lỗi tới toàn thể dân tộc ta.

TRẢ LỜI
avatar
09:41, 12/11/2013 XÓA

Mỹ sử dụng các thiết bị tiên tiến hiện đại bậc nhất trên thế giới để tiến hành những vụ dò thám nghe lén các quốc gia khác. Ngay cả các cường quốc đồng minh của Mỹ như Đức còn bị nghe lèn mà không phát hiện ra thì đối với Việt Nam một đất nước còn thua xa về khoa học kỹ thuật, thử hỏi làm sao chúng ta có thể phát hiện ra và loại bỏ những thiết bị do thám nghe lén đó. Chúng ta cần phải đầu tư hơn cho khoa học kỹ thuật để có thể theo kịp các quốc gia khác trên thế giới. Có như vậy mới hạn chế được những hành vi xấu xa của các thế lực thù địch tạo ra.

TRẢ LỜI
avatar
20:26, 12/11/2013 XÓA

Bởi vì Australia là một đồng minh của Mỹ nên trong hoạt động Mỹ do thám Việt Nam thường sẽ có Australia tham gia. Tuy nhiên theo tôi thì Nhà nước Việt Nam phải lên án gay gắt hơn nữa những vấn đề này, không thể để những vụ việc này tạo ra những tiền lệ xấu. Rõ ràng việc chính phủ Australia đã thực hiện hoạt động do thám tức là đang tạo ra những sự nghi ngờ, không tin tưởng lẫn nhau chứ còn gì nữa. Thiết nghĩ mối quan hệ bang giao giữa hai nhà nước phải được thực hiện trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau là trên hết. Chứ không thể có chuyện như vậy được. Tuy nhiên hy vọng rằng hai nước sẽ có những hoạt động thích hợp để ổn định mối quan hệ song phương không bị sứt mẻ sau vụ việc nói trên.

TRẢ LỜI
avatar
DiVa
AUTHOR
23:35, 12/11/2013 XÓA

Hành động của Autrailia xâm phạm đến những thông tin của đất nước chúng ta , mà Mĩ và autrailia thì là đồng minh của nhau , như vậy có thể coi đấy là hành động của Úc dưới sự chỉ huy của Mĩ . nó làm cho quan hệ giữa 2 nước chuyển theo chiều hướng xấu . người Mĩ hãy dừng ngay những hành động này lại

TRẢ LỜI
avatar
10:20, 15/11/2013 XÓA

Những hành động xâm phạm đến chủ quyền và đời tư người khác là những điều trái với đạo luật và quyền tự do của con người, chúng đang thi hành các chính sách bẩn thỉu ấy để ràng buộc dư luận, thậm chí chúng dùng những thông tin thu lượm được từ việc bán những thông tin không có giá trị với nước chúng nhưng lại có giá trị với nước khác nhằm vụ lợi, và đây chính là một loại hình kinh doanh với lợi nhuận khổng lồ

TRẢ LỜI
avatar
13:51, 15/11/2013 XÓA

Hành động của Mĩ và Úc là vi phạm quyền tự chủ một cách nghiêm trọng, vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Việt Nam chúng tôi là quốc gia độc lập tự do, các ông làm như thế là không tôn trọng chúng tôi. Nước Mĩ và nước Úc đều là những nước phát triển, tôi không thể tin rằng là các ông lại có thể làm những chuyện bị ổi, đáng lên án, và nhỏ nhen đến như thế.

TRẢ LỜI
avatar
13:54, 15/11/2013 XÓA

Hành động của Mĩ và Úc là vi phạm quyền tự chủ một cách nghiêm trọng, vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Việt Nam chúng tôi là quốc gia độc lập tự do, các ông làm như thế là không tôn trọng chúng tôi. Nước Mĩ và nước Úc đều là những nước phát triển, tôi không thể tin rằng là các ông lại có thể làm những chuyện bị ổi, đáng lên án, và nhỏ nhen đến như thế.

TRẢ LỜI
avatar
13:54, 15/11/2013 XÓA

Hành động của Mĩ và Úc là vi phạm quyền tự chủ một cách nghiêm trọng, vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Việt Nam chúng tôi là quốc gia độc lập tự do, các ông làm như thế là không tôn trọng chúng tôi. Nước Mĩ và nước Úc đều là những nước phát triển, tôi không thể tin rằng là các ông lại có thể làm những chuyện bị ổi, đáng lên án, và nhỏ nhen đến như thế.

TRẢ LỜI
avatar
14:11, 15/11/2013 XÓA

Nước Mĩ và ước Úc làm như thế là không được. Anh nước Mĩ, anh luôn đi rêu rao thực hiện nhân quyền, dân chủ mà lại có những hành động như vậy thì anh đang tự đánh vào lưng anh đấy. Anh nói thì phải làm được chứ, sao nói một đằng, làm một nẻo thế này thì ai có thể nể phục anh được đấy????

TRẢ LỜI
avatar
chet dap
AUTHOR
10:37, 17/11/2013 XÓA

Đây chính là một trong những mục đích các quốc gia trên thế giới luôn tìm cách đặt các cơ quan đại diện trên các quốc gia khác ! Tất cả cũng chỉ vì mục đích liên kết và kiếm lời từ Mỹ ! Những ta cần phải hiểu sâu hơn nữa về các hoạt động này đều do Mỹ là kẻ cầm đầu , chỉ đạo và cung cấp các trang thiết bị do thám , tình báo !

TRẢ LỜI
avatar
coi heo
AUTHOR
10:40, 17/11/2013 XÓA

Nước ta là một trong những nước đang trên đà phát triển trên thế giới cùng với đó là các chính sách phát triển quan hệ ngoại giao với các nước trên thế giới nhưng một số quốc gia đã lợi dụng chính sách ngoại giao này để thu thập các thông tin tình báo cho Mỹ !
Cần nâng cao các hoạt động giữ bí mật thông tin và các hoạt động kiểm tra , kiểm soát các cơ quan đại diện nước ngoài !

TRẢ LỜI
avatar
ka ka
AUTHOR
14:14, 26/11/2013 XÓA

sự việc Mỹ tổ chức nghe lén rất nhiều nước trên thế giới trong thời gian qua nó đã làm ảnh hưởng của Mỹ đối với thế giới giảm xuống rõ rệt, ngay cả các nước đồng minh của mình thì Mỹ cũng thực hiện hành vi nghe lén này. Vì vậy việc mà Việt Nam chúng ta nằm trong danh sách cũng là điều dễ hiểu, nhưng bên cạnh Mỹ còn là Austraylia cũng tham gia nghe lén thu thập tin tình báo đối với Việt Nam, chính vì vậy mà chúng ta cần phải nâng cao các biện pháp phòng chống đối với những hoạt động tương tự như thế này của các thế lực thù địch chống phá nhà nước ta.

TRẢ LỜI
avatar
18:06, 02/12/2013 XÓA

Những hoạt động tình báo của Mỹ trong thời gian gần đây đang tạo ra nhiều bức xúc trong dư luận. Không những đặt thiết bị nghe lén các cuộc gọi điện đối với các nước đồng minh thân cận Mỹ còn áp dụng phương pháp này với nhiều quốc gia trên thế giới. Có vẻ như cường quốc số 1 trên thế giới đang tỏ ra đứng ngồi không yên, và dường như không tin tưởng vào bất kỳ ai

TRẢ LỜI
avatar

» Bình luận mang tính xây dựng và đóng góp. Vui lòng phân biệt rõ ràng giữa "góp ý", "phản biện" và "xuyên tạc".
» Không sử dụng các từ ngữ kích động, tuyên truyền, gây thù hằn, phân biệt vùng miền, tôn giáo, giới tính...gây tổn hại đến khối Đại đoàn kết dân tộc.
» Không sử dụng các từ ngữ , hình ảnh xuyên tạc, bôi xấu Đất nước, chế độ, Quốc huy , Quốc kỳ, Quốc ca... của nhà nước CHXHCN Việt Nam.
» Không sử dụng các từ ngữ , hình ảnh xuyên tạc, bôi xấu Đảng, Nhà nước, lãnh tụ, lãnh đạo. Nếu có ý kiến phản biện vui lòng đưa ra dẫn chứng cụ thể với nguồn đáng tin cậy.
» Không sử dụng các tên người dùng vi phạm các điều trên. Các tên người dùng mang tính chất chia rẽ đoàn kết dân tộc (Bắc Kỳ, Nam Kỳ...),một trong những tên trong cuộc đời hoạt động của chủ tịch Hồ Chí Minh hoặc các tên xuyên tạc về chủ tịch Hồ Chí Minh, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước hiện tại đều bị xóa bỏ mà không cần báo trước.
» Nếu thấy dấu hiệu vi phạm, bạn đọc vui lòng báo cho chúng tôi biết bằng form báo cáo phía bên phải blog.
Thân ái ! Conversion Conversion Emoticon Emoticon