BAN TUYÊN GIÁO CÓ "CÔNG KÍCH" VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP?

Vân An
Ngày 13/3/2018, Ban Tuyên giáo Trung ương vừa ra chỉ thị yêu cầu Ban cán sự Đảng Bộ Giáo dục Đào tạo chỉ đạo Ban Soạn thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới rút toàn bộ tác phẩm của các tác giả tham gia tổ chức “Văn Đoàn Độc Lập” ra khỏi chương trình sách giáo khoa môn học ngữ văn mới. Điều này đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo dư luận, ngoại trừ nhà văn Nguyên Ngọc và những cây viết “cùng hội, cùng thuyền” trong “Văn đoàn độc lập”, điển hình như Nguyễn Quang Lập và Nguyễn Đình Trọng (tham khảo tại đây). Cũng xin khẳng định luôn rằng không có chuyện “Ban tuyên giáo công kích văn đoàn độc lập” như bài viết mà “lều báo” VOA đã đưa.


Theo đó, ông Nguyễn Quang Lập đặt ra 3 câu hỏi trước sự việc nêu trên, đó là: “1. Có công bố chính thức của Đảng và Nhà nước về Văn đoàn độc lập là tổ chức phản động hay không? - 2. Đã có văn bản của Nhà nước cấm Văn đoàn độc lập hoạt động không? - 3. Một tổ chức không bị cấm hoạt động cũng không bị đảng nhà nước công bố đó là tổ chức phản động thì các thành viên tham gia tổ chức đó có phản động không, có phạm pháp không?”

Xin lập luận để giải đáp những thắc mắc của ông Nguyễn Quang Lập: Ngày 3/3/2014, nhà văn Nguyên Ngọc đã thay mặt cho 61 cây bút trong và ngoài nước tuyên bố kêu gọi thành lập “Văn đoàn độc lập Việt Nam” trên mạng internet. Cùng với tuyên bố kêu gọi là sự ra mắt của trang web cùng tên với hội, ở đây họ nhấn mạnh “độc lập” với nghĩa là họ không muốn chịu sự quản lý của Nhà nước, và muốn thoát ra khỏi Hội Nhà văn Việt Nam. Trong khi đó, quyền lập hội chỉ được thực thi khi đáp ứng được đầy đủ các quy định về điều kiện, quy trình hay thủ tục thực hiện theo quy định của pháp luật. Chiếu theo những quy định của pháp luật thì cái gọi là “Văn đoàn độc lập Việt Nam” đó chỉ là một hội nhóm bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, dưới tấm bình phong là hoạt động vì nghệ thuật thì “Văn đoàn độc lập” với những cái tên như Bùi Chát, Bùi Minh Quốc, Bùi Ngọc Tấn, Dương Tường, Đặng Tiến, Đỗ Lai Thúy, Đỗ Trung Quân, Giáng Vân, Hoàng Hưng, Nguyễn Duy, Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Quang Lập, Phạm Đình Trọng, Phạm Xuân Nguyên, Lưu Trọng Văn, Võ Thị Hảo, Vũ Thư Hiên, Nguyên Ngọc… thường xuyên cho ra đời những sản phẩm có nội dung chống đối chế độ ta, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ lãnh đạo Đảng, phá hoại đại đoàn kết toàn dân tộc… Như vậy có cần thiết phải có công bố chính thức của Đảng và Nhà nước thì mới khẳng định “Văn đoàn độc lập” là tổ chức phản động hay không? Chắc Nguyễn Quang Lập cũng tự trả lời được câu hỏi đó.

(Công văn của Ban Tuyên giáo)

Còn nhà văn Phạm Đình Trọng, một thành viên của Văn Đoàn Độc lập tại thành phố Hồ Chí Minh thì trả lời với trang báo lá cải VOA rằng việc loại bỏ tác phẩm của các nhà văn tham gia Văn Đoàn Độc lập ra khỏi sách giáo khoa ngữ văn trong nhà trường là “việc làm nhỏ nhen, thiển cận và rất phi chính trị của những nhà chính trị cộng sản.”

Trên thực tế, ngay từ khi Ban vận động Văn đoàn độc lập Việt Nam mới được thành lập, dư luận xã hội, đặc biệt là các nhà giáo, trí thức nổi tiếng đã lên tiếng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, yêu cầu loại bỏ các tác phẩm của các thành viên trong tổ chức do nhà văn Nguyên Ngọc làm “thủ lĩnh”, vì đây là tổ chức bất hợp pháp, hoạt động dưới sự “dung dưỡng” của các tổ chức phản động lưu vong người Việt. Việc loại bỏ tác phẩm của các nhà văn tham gia Văn đoàn độc lập ra khỏi sách giáo khoa ngữ văn trong nhà trường là việc làm hết sức cần thiết để bảo vệ sự trong sáng của nghệ thuật văn chương, để mỗi thế hệ trẻ học sinh không tiếp cận với những nhà văn có tư tưởng phản động. Có như vậy mới có thể nuôi dưỡng ở thế hệ trẻ tình yêu Tổ quốc và tinh thần dân tộc vốn có trong mỗi người Việt Nam.

Nguyên Ngọc cùng một số nhà văn trong cái gọi là “Văn đoàn độc lập Việt Nam” đã cố tình bẻ cong ngòi bút vốn đã từng là những ngòi bút chân chính để hướng ngòi bút đến những lợi ích cá nhân, danh xưng hão huyền và sự ích kỷ cá nhân. Suy cho cùng thì không có cái tổ chức “Văn đoàn độc lập” với 3 mục tiêu hùng hồn như họ vẫn rêu rao từ khi tự ý thành lập tổ chức này, rằng: “Thứ nhất: Đoàn kết tương trợ giữa những người viết văn tiếng Việt trong và ngoài nước. Thứ hai: Tạo điều kiện nâng cao về nghề nghiệp, thúc đẩy sáng tạo cá nhân, khuyến khích đổi mới trong sáng tác và phê bình văn học và ngôn ngữ. Thứ ba: Bảo vệ mọi quyền lợi vật chất và tinh thần chính đáng, hợp pháp của hội viên, đặc biệt là quyền tự do sáng tác và công bố tác phẩm, cũng như quyền tự do tiếp cận tác phẩm văn học của mọi người”.

Trong khi đó, đất nước ta cũng không thiếu những người tài có tâm có đức, để có những tác phẩm tốt đưa vào giáo dục tại nhà  trường. Việc rút những tác phẩm của những thành phần thoái hóa biến chất ra khỏi chương trình đào tạo thế hệ trẻ là hoàn toàn hợp lý. Quyết định của Ban Tuyên giáo chắc chắn được dư luận hoan nghênh và đồng tình ủng hộ./.


BÀI KẾ TIẾP
« Prev Post
BÀI TRƯỚC
BÀI KẾ TIẾP »

30 nhận xét

Viết nhận xét
23:00, 27/03/2018 XÓA

Rõ ràng, một tổ chức bất hợp pháp, ra đời chủ yếu phục vụ cho các âm mưu chính trị nhiều hơn là chuyên tâm vào các hoạt động chuyên môn nghệ thuật, thì sản phẩm của những người trong tổ chức này bị thải loại khỏi sách giáo khoa cũng là lẽ đương nhiên

TRẢ LỜI
avatar
23:01, 27/03/2018 XÓA

Với yêu cầu này của Ban Tuyên giáo Trung ương, những tác phẩm văn học đã đồng hành cùng bao thế hệ học trò như “Rừng xà nu” (Nguyên Ngọc) giờ đây chỉ còn lại trong ký ức. Âu đó cũng là việc làm cần thiết đối với những người đã cố tình bẻ cong ngòi bút, cố tình xuyên tạc, chà đạp lên lịch sử như nhà văn Nguyên Ngọc và các thành viên của “Văn đoàn độc lập”.

TRẢ LỜI
avatar
CÁ RÔ
AUTHOR
23:03, 27/03/2018 XÓA

Trên thực tế, ngay từ khi Ban vận động Văn đoàn độc lập Việt Nam mới được thành lập, dư luận xã hội, đặc biệt là các nhà giáo, trí thức nổi tiếng đã lên tiếng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, yêu cầu loại bỏ các tác phẩm của các thành viên trong tổ chức do nhà văn Nguyên Ngọc làm “thủ lĩnh”, vì đây là tổ chức bất hợp pháp, hoạt động dưới sự “dung dưỡng” của các tổ chức phản động lưu vong người Việt.

TRẢ LỜI
avatar
10:30, 28/03/2018 XÓA

Văn Đoàn độc lập với những tác phẩm không theo tư tưởng chính thống ủng hộ Đảng, Nhà nước mà ngòi bút của những cây bút trong nhóm này lại toàn viết những tác phẩm đả kích, châm biếm và không mang tính xây dựng. Không thể để những tác phẩm như vậy lan truyền bởi nó rất độc hại.

TRẢ LỜI
avatar
13:23, 28/03/2018 XÓA

Nước Việt Nam không thiếu những người tài có tâm có đức, để có những tác phẩm tốt đưa vào giáo dục tại nhà trường. Việc rút những tác phẩm của những thành phần thoái hóa biến chất ra khỏi chương trình đào tạo thế hệ trẻ là hoàn toàn hợp lý. Quyết định của Ban Tuyên giáo chắc chắn được dư luận hoan nghênh và đồng tình ủng hộ.

TRẢ LỜI
avatar
13:29, 28/03/2018 XÓA

Với bình phong là hoạt động vì nghệ thuật nhóm “Văn đoàn độc lập” thường xuyên cho ra đời những sản phẩm có nội dung chống đối chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ lãnh đạo Đảng, phá hoại đại đoàn kết toàn dân tộc, đây là một âm mưu thâm độc của những tên dân chủ cuội cần phải ngăn chặn.

TRẢ LỜI
avatar
13:44, 28/03/2018 XÓA

Văn đoàn độc lập Việt Nam được thành lập thì dư luận xã hội, đặc biệt là các nhà giáo, trí thức nổi tiếng đã lên tiếng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, yêu cầu loại bỏ các tác phẩm của các thành viên trong tổ chức, vì đây là tổ chức bất hợp pháp, hoạt động dưới sự “dung dưỡng” của các tổ chức phản động lưu vong người Việt, chúng dùng tiền để thúc đẩy những kẻ ảo tưởng chính trị trong nhóm Văn Đoàn độc lập.

TRẢ LỜI
avatar
Anh Kim
AUTHOR
13:49, 28/03/2018 XÓA

Tên nhà văn zân chủ Nguyên Ngọc cùng một số nhà văn trong cái gọi là “Văn đoàn độc lập Việt Nam” đã cố tình bẻ cong ngòi bút vốn đã từng là những ngòi bút chân chính để hướng ngòi bút đến những lợi ích cá nhân, danh xưng hão huyền và sự ích kỷ cá nhân. Suy cho cùng thì cái tổ chức “Văn đoàn độc lập” đều có các bài viết nhắm đến mục tiêu là chính trị và chống lại chế độ chủ nghĩa xã hội của Việt Nam mà thôi.

TRẢ LỜI
avatar
14:54, 28/03/2018 XÓA

"Văn đoàn độc lập Việt Nam” được thành lập với nghĩa là nhóm này không muốn chịu sự quản lý của Nhà nước, và muốn thoát ra khỏi Hội Nhà văn Việt Nam. Theo pháp luật, quyền lập hội chỉ được thực thi khi đáp ứng được đầy đủ các quy định về điều kiện, quy trình hay thủ tục thực hiện theo quy định của pháp luật. Vậy “Văn đoàn độc lập Việt Nam” chỉ là một hội nhóm bất hợp pháp và có mục đích đen tối là chống chế độ.

TRẢ LỜI
avatar
15:21, 28/03/2018 XÓA

Loại bỏ tác phẩm của các nhà văn tham gia Văn đoàn độc lập ra khỏi sách giáo khoa ngữ văn trong nhà trường là việc làm hết sức cần thiết để bảo vệ sự trong sáng của nghệ thuật văn chương, để mỗi thế hệ trẻ học sinh không tiếp cận với những nhà văn có tư tưởng phản động. Có như vậy mới có thể nuôi dưỡng ở thế hệ trẻ tình yêu Tổ quốc và tinh thần dân tộc vốn có trong mỗi người Việt Nam.

TRẢ LỜI
avatar
17:40, 28/03/2018 XÓA

Trên thực tế, ngay từ khi Ban vận động Văn đoàn độc lập Việt Nam mới được thành lập, dư luận xã hội, đặc biệt là các nhà giáo, trí thức nổi tiếng đã lên tiếng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, yêu cầu loại bỏ các tác phẩm của các thành viên trong tổ chức do nhà văn Nguyên Ngọc làm “thủ lĩnh”, vì đây là tổ chức bất hợp pháp, hoạt động dưới sự “dung dưỡng” của các tổ chức phản động lưu vong người Việt.

TRẢ LỜI
avatar
19:19, 28/03/2018 XÓA

Cùng với tuyên bố kêu gọi trên là sự ra mắt của trang web cùng tên với hội, ở đây họ nhấn mạnh “độc lập” với ý nghĩa là họ không muốn chịu sự quản lý của Nhà nước, và muốn thoát ra khỏi Hội Nhà văn Việt Nam. Trong khi đó, quyền lập hội chỉ được thực thi khi đáp ứng được đầy đủ các quy định về điều kiện và quy trình hay thủ tục thực hiện theo các quy định của pháp luật. Thế mới thấy nhảm nhí!

TRẢ LỜI
avatar
20:26, 28/03/2018 XÓA

với tiểu sử chống đối như thế, không biết nếu ra nước ngòai ông Bùi Minh Quốc sẽ tuyên truyền, xuyên tạc về Đảng và nhà nước thế nào, uy tín của Đảng, nhà nước ta sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, quyết định cấm xuất cảnh của cơ quan công an với ông này là hòan toàn hợp lý

TRẢ LỜI
avatar
20:27, 28/03/2018 XÓA

Ông Bùi Minh Quốc đã sa ngã như thế nào nhỉ, từ một nhà báo chính chuyên, giờ ông lại đứng vào hàng ngũ của những kẻ chống đối, chuyên sáng tác những tác phẩm đi ngược lại quan điểm của Đảng và Nhà nước.

TRẢ LỜI
avatar
22:13, 28/03/2018 XÓA

Hành động rút bài văn ra khỏi SGK là hoàn toàn đúng đắn và hợp lý, cần thiết. Với những nhà văn luôn có những tư tưởng cực đoan , chống đối cách mạng và chính quyền. Toàn là những loại người có tài nhưng không có đức, lợi dụng bình phong là nhà văn để bên trong hoạt động chống đối Nhà nước. Cần ra soát lại và có cách xử lý với những tên này để không cho chúng còn có cơ hội hoạt động chống phá Nhà nước ta.

TRẢ LỜI
avatar
Cu min
AUTHOR
22:43, 28/03/2018 XÓA

quyền lập hội chỉ được thực thi khi đáp ứng được đầy đủ các quy định về điều kiện, quy trình hay thủ tục thực hiện theo quy định của pháp luật. Chiếu theo những quy định của pháp luật thì cái gọi là “Văn đoàn độc lập Việt Nam” đó chỉ là một hội nhóm bất hợp pháp

TRẢ LỜI
avatar
23:16, 28/03/2018 XÓA

Việc lựa chọn tác giả và tác phẩm đưa vào Chương trình sách giáo khoa môn học Ngữ văn là hoạt động rất quan trọng giúp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục hệ phổ thông. Những tác phẩm được đưa vào sách giáo khoa phải là các tác phẩm của những tác giả tiêu biểu, thể hiện lý tưởng, đạo đức, lối sống tốt đẹp. Những tác phẩm của tác giả trong hội “văn đoàn độc lập” không đáp ứng được yêu cầu đặt ra nên phải loại bỏ.

TRẢ LỜI
avatar
23:22, 28/03/2018 XÓA

Sách giáo khoa là nguồn thông tin quan trọng nhất đối với mỗi học sinh, nếu ở trong đó có nội dụng gì không phù hợp thì chúng ta nên loại bỏ nó để tránh những điều đáng tiếc, có khi ảnh hưởng đến cả thế hệ, những tác phẩm của tác giả trong hội “văn đoàn độc lập” cần loại bỏ càng sớm càng tốt

TRẢ LỜI
avatar
Vô Va
AUTHOR
23:29, 28/03/2018 XÓA

Ban vận động “văn đoàn độc lập” do Nguyên Ngọc cầm đầu lôi kéo thêm một số nhà văn thoái hóa khác cùng nhau tách khỏi Hội nhà văn Việt Nam, tự đứng ra kêu gọi thành lập một tổ chức văn học riêng rẽ nhưng không tuân thủ theo bất cứ quy định nào, đặc biệt là quy định của pháp luật. Đám người của Văn đoàn độc lập thể hiện tư tưởng thù địch, đối lập với chủ trưởng, chính sách phát triển của Đảng, Nhà nước và của Hội nhà văn Việt Nam. Những cá nhân khác của Văn đoàn độc lập như Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Quang Lập, Võ Thị Hảo…cũng thể hiện tư tưởng độc lập một cách thối nát như Nguyên Ngọc.

TRẢ LỜI
avatar
21:48, 29/03/2018 XÓA

Đã là một tác phẩm để giáo dục cho các thế hệ trẻ thì việc trước hết là một tác phẩm tiêu biểu. Đã là tác phẩm tiêu biểu thì cần phải tiêu biếu trước hết là nhân cách của người viết ra tác phẩm ấy. Những tác phẩm của những tác giả trong Văn đoàn độc lập thì có tiêu biểu về nhân cách không? Tất nhiên là không và nên loại bỏ ra khỏi chương trình Sách giáo khoa là quá hợp lý.

TRẢ LỜI
avatar
07:25, 30/03/2018 XÓA

Văn đoàn Việt Nam độc lập nếu không muốn những tác phẩm của mình bị loại ra khỏi chương trình dạy học thì tốt nhất sống tốt, hoạt động đúng pháp luật đi chứ đừng đứng đó mà nói Ban Tuyên giáo thế này, thế nọ.

TRẢ LỜI
avatar
16:17, 31/03/2018 XÓA

Đối với tổ chức này, chúng ta cũng không còn lạ lùng gì những ẩn ức bên trong của nó khi mà đoàn kết, nhất trí thì ít mà đấu đá thì nhiều, và gần đây nhất là việc nhóm này còn đăng đàn phản đối việc Ban Tuyên giáo Trung ương đã có công văn chính thức gửi Ban cán sự Đảng của Bộ Giáo dục và đào tạo rút những tác phẩm của các tác giả nêu trên ra khỏi danh mục Sách giáo khoa, có thể thấy điều đó là điều hoàn toàn hợp lý.

TRẢ LỜI
avatar
16:18, 31/03/2018 XÓA

Tất cả chỉ vì tiền tài và danh vọng. Những giá trị mà các tác giả của những tác phẩm này dường như những năm gần đây, sau khi mở cửa đã bị chính họ làm cho trở vào lãng quên chứ không phải bạn đọc quay lưng lại với chúng, bản thân tác phẩm không xấu mà có dụng tâm gì thì chỉ những người sáng tác ra nó mà thôi.

TRẢ LỜI
avatar
16:34, 31/03/2018 XÓA

Nguyên Ngọc cùng một số nhà văn trong cái gọi là “Văn đoàn độc lập Việt Nam” đã cố tình bẻ cong ngòi bút để viết những tác phẩm hại nước, hại dân, chống đối lại tư tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Có lẽ Nguyên Ngọc đã tha hóa thực sự rồi.

TRẢ LỜI
avatar
22:49, 31/03/2018 XÓA

Hội văn đoàn độc lập là một trong những hội nhóm của bọn xã hội dân sự chuyên tuyên truyền, xuyên tạc sự thật, toàn bàn lùi về mọi chuyện của đất nước. Nó còn tồn tại thì còn kéo chậm sự phát triển của đất nước lại

TRẢ LỜI
avatar
13:54, 02/04/2018 XÓA

Nguyên Ngọc cùng một số nhà văn trong cái gọi là “Văn đoàn độc lập Việt Nam” đã cố tình bẻ cong ngòi bút vốn đã từng là những ngòi bút chân chính để hướng ngòi bút đến những lợi ích cá nhân, danh xưng hão huyền và sự ích kỷ cá nhân. Đáng buồn cho một trong những cây bút lão thành với những tác phẩm đi vào lịch sử mà bao thế hệ vẫn còn ghi nhớ tới nay.

TRẢ LỜI
avatar
10:42, 03/04/2018 XÓA

Nghe đến cái tên “văn đoàn độc lập” là khá dị ứng bởi đây là nhóm người tự tách ra khỏi khối đại đoàn kết các nhà văn, nhà thơ và đi theo một xu hướng riêng, xu hướng lợi dụng văn học nghệ thuật để thay đổi tư tưởng, câu kết với các thế lực thù địch để phá hoại Việt Nam.

TRẢ LỜI
avatar
Ngoc Anh
AUTHOR
10:47, 03/04/2018 XÓA

Thành viên của “văn đoàn độc lập” rất hạn chế bởi nơi đây tập trung những nhà văn thoái hóa, biến chất.

TRẢ LỜI
avatar
17:09, 04/04/2018 XÓA

Giờ là thời nào rồi mà còn lấy văn chương ra để đấu tranh chính trị, những tác phẩm văn học đó bị loại bỏ là hoàn toàn xứng đáng, không có gì phải bàn cãi cả. văn đoàn độc lập thực chất là một tổ chức mới được thành lập, viết văn thì ít mà muốn đấu tranh thì nhiều vậy nên nhưng tác phẩm của họ bị tuýt còi, gỡ bỏ khỏi sách giáo khoa là điều hoàn toàn bình thường. tổ chức không chính thống này cần nhìn nhận, xem xét lại bản thân thì tốt hơn

TRẢ LỜI
avatar
19:24, 24/04/2018 XÓA

Việc rút những tác phẩm của những thành phần thoái hóa biến chất ra khỏi chương trình đào tạo thế hệ trẻ là hoàn toàn hợp lý. Quyết định của Ban Tuyên giáo chắc chắn được dư luận hoan nghênh và đồng tình ủng hộ. Với bình phong là hoạt động vì nghệ thuật nhóm “Văn đoàn độc lập” thường xuyên cho ra đời những sản phẩm có nội dung chống đối chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ lãnh đạo Đảng, phá hoại đại đoàn kết toàn dân tộc, đây là một âm mưu thâm độc của những tên dân chủ cuội cần phải ngăn chặn.

TRẢ LỜI
avatar

» Bình luận mang tính xây dựng và đóng góp. Vui lòng phân biệt rõ ràng giữa "góp ý", "phản biện" và "xuyên tạc".
» Không sử dụng các từ ngữ kích động, tuyên truyền, gây thù hằn, phân biệt vùng miền, tôn giáo, giới tính...gây tổn hại đến khối Đại đoàn kết dân tộc.
» Không sử dụng các từ ngữ , hình ảnh xuyên tạc, bôi xấu Đất nước, chế độ, Quốc huy , Quốc kỳ, Quốc ca... của nhà nước CHXHCN Việt Nam.
» Không sử dụng các từ ngữ , hình ảnh xuyên tạc, bôi xấu Đảng, Nhà nước, lãnh tụ, lãnh đạo. Nếu có ý kiến phản biện vui lòng đưa ra dẫn chứng cụ thể với nguồn đáng tin cậy.
» Không sử dụng các tên người dùng vi phạm các điều trên. Các tên người dùng mang tính chất chia rẽ đoàn kết dân tộc (Bắc Kỳ, Nam Kỳ...),một trong những tên trong cuộc đời hoạt động của chủ tịch Hồ Chí Minh hoặc các tên xuyên tạc về chủ tịch Hồ Chí Minh, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước hiện tại đều bị xóa bỏ mà không cần báo trước.
» Nếu thấy dấu hiệu vi phạm, bạn đọc vui lòng báo cho chúng tôi biết bằng form báo cáo phía bên phải blog.
Thân ái ! Conversion Conversion Emoticon Emoticon