CÂU CHUYỆN GIÁO SƯ TRẦN NGỌC THÊM ĐỀ XUẤT BỎ KHÁI NIỆM “TRỒNG NGƯỜI” VÀ TIÊN HỌC LỄ, HẬU HỌC VĂN”

07:30

Hoa sữa

Tại Hội thảo giáo dục 2021 vừa qua với chủ đề “Văn hóa học đường trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đào tạo” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức ngày 21/11, Giáo sư Trần Ngọc Thêm đã đề xuất bỏ khái niệm "trồng người" và "tiên học lễ, hậu học văn" trong giáo dục hiện nay. Khi quan điểm đưa ra đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng.

CÂU CHUYỆN GIÁO SƯ TRẦN NGỌC THÊM ĐỀ XUẤT BỎ KHÁI NIỆM “TRỒNG NGƯỜI” VÀ TIÊN HỌC LỄ, HẬU HỌC VĂN”

GS Trần Ngọc Thêm kiến nghị chấm dứt khẩu hiệu "tiên học lễ hậu học văn" đề cao sự phục tùng để khai mở tư duy phản biện, giải phóng sức sáng tạo trong giáo dục.

Để nói về khái niệm “tiên học lễ, hậu học văn” thì có thể thấy đây là truyền thống đạo lý của cha ông ta từ bao đời nay. Chữ Lễ ở đây có nghĩa là lễ phép, lễ nghi, lễ độ…là nền tảng, là gốc rễ của mỗi con người. “Tiên học lễ” có nghĩa là khi bắt đầu sự học thì phải học những đức tính tốt đẹp của con người, học bản sắc văn hóa của dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, biết kính trên nhường dưới, hiếu thuận mẹ cha và lòng tự tôn dân tộc... Lễ là cái gốc, là rường cột trong ngôi nhà giáo dục và đào tạo.

Hay nói một cách nôm na “tiên học lễ” tức là đào tạo nhân cách con người khi còn nhỏ, con người đã hình thành nhân cách, biết lễ phép với cha mẹ thì khi ấy học văn cũng chưa muộn. Chứ một đứa trẻ hỗn láo đi học thì bắt nạt bạn bè, thầy cô, về nhà hỗn láo với ông bà, cha mẹ thì sau này cũng không thể thành tài được, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rèn dạy thế hệ thanh niên “có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Nói cách khác, tiên học lễ chính là học cái đức, học làm người trước.

Thầy cô giáo dạy không dạy học sinh về những chuẩn mực đạo đức, luân lý và mục tiêu để phấn đấu, trao dồi, rèn luyện để lớn lên trở thành những con người có lý tưởng, có mục tiêu phấn đấu. Chỉ học văn mà không học lễ thì con ngươi ta ví như đi giữa biển khơi mà không biết bến bờ. Có thể thấy rằng câu khẩu hiệu trên còn nguyên giá trị, không thể bỏ được mà phải tập trung đẩy mạnh việc giáo dục học sinh thực hiện theo khẩu hiệu trên một cách quyết liệt hơn.

Quan điểm của Giáo sư Thêm ở đây là từ bỏ khái niệm “tiên học lễ, hậu học văn” để đề cao tính sáng tạo. Phải nói rằng đây là quan điểm tiến bộ có thể được áp dụng tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, việc “trồng người” và “tiên học lễ, hậu học văn” ở Việt Nam không có nghĩa là áp đặt người học, chúng ta vẫn đề cao sự sáng tạo từ những bậc học thấp nhất, sự sáng tạo ở đây muốn đi đúng hướng cần phải có sự hướng dẫn từ người dạy.

Giáo sư Thêm là một người rất giỏi về lĩnh vực văn học hẳn là có những nghiên cứu của mình, xong theo tôi thì việc bỏ hai khái niệm nói trên là điều không nên. Bởi thực tế ở Việt Nam hiện nay cho thấy, quan điểm này vẫn còn nguyên giá trị. Nhờ có khẩu hiệu “tiên học lễ, hậu học văn” mà phần lớn học sinh ở Việt Nam hiện nay rất lễ phép, học hành chăm ngoan và vẫn có khả năng sáng tạo trong học tập.

Đã có một số bài viết mang hơi hướng phản bác, chê bai, thậm chí thóa mạ Giáo sư của chúng ta, tôi nghĩ là không nên, những còn người này rất cần phải được sự trân trọng mặc dù quan điểm của họ vượt tầm suy nghĩ của chúng ta. Xong, đây chỉ là ý kiến cá nhân của Giáo sư mang tính chất tham khảo, nếu thấy đúng thì thực hiện, còn sai thì sửa, cho nên, không nên dè bỉu họ, từ đó, vô hình đẩy họ ra xa chúng ta hơn.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

13 nhận xét

Write nhận xét
09:52, 27/11/2021 delete Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
avatar
09:53, 27/11/2021 delete

Chắc phải tặng cho giáo sư Thêm một quyển từ điển để ông này tra và hiểu rõ hơn ý nghĩa của từng câu chữ, ý nghĩa sâu xa của câu thành ngữ này.... Chứ với tầm hiểu quá hạn hẹp và đơn thuần này mà giáo sư lại suy nghĩ thế thì chết dở

Reply
avatar
14:59, 27/11/2021 delete

Đã có một số bài viết mang hơi hướng phản bác, chê bai, thậm chí thóa mạ Giáo sư của chúng ta, tôi nghĩ là không nên, những còn người này rất cần phải được sự trân trọng mặc dù quan điểm của họ vượt tầm suy nghĩ của chúng ta. Xong, đây chỉ là ý kiến cá nhân của Giáo sư mang tính chất tham khảo, nếu thấy đúng thì thực hiện, còn sai thì sửa, cho nên, không nên dè bỉu họ, từ đó, vô hình đẩy họ ra xa chúng ta hơn.

Reply
avatar
16:14, 27/11/2021 delete

Quan điểm của Giáo sư Thêm ở đây là từ bỏ khái niệm “tiên học lễ, hậu học văn” để đề cao tính sáng tạo. Phải nói rằng đây là quan điểm tiến bộ có thể được áp dụng tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, việc “trồng người” và “tiên học lễ, hậu học văn” ở Việt Nam không có nghĩa là áp đặt người học, chúng ta vẫn đề cao sự sáng tạo từ những bậc học thấp nhất, sự sáng tạo ở đây muốn đi đúng hướng cần phải có sự hướng dẫn từ người dạy.

Reply
avatar
16:15, 27/11/2021 delete

Để nói về khái niệm “tiên học lễ, hậu học văn” thì có thể thấy đây là truyền thống đạo lý của cha ông ta từ bao đời nay. Chữ Lễ ở đây có nghĩa là lễ phép, lễ nghi, lễ độ…là nền tảng, là gốc rễ của mỗi con người. “Tiên học lễ” có nghĩa là khi bắt đầu sự học thì phải học những đức tính tốt đẹp của con người, học bản sắc văn hóa của dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, biết kính trên nhường dưới, hiếu thuận mẹ cha và lòng tự tôn dân tộc..

Reply
avatar
16:15, 27/11/2021 delete

Đã có một số bài viết mang hơi hướng phản bác, chê bai, thậm chí thóa mạ Giáo sư của chúng ta, tôi nghĩ là không nên, những còn người này rất cần phải được sự trân trọng mặc dù quan điểm của họ vượt tầm suy nghĩ của chúng ta.

Reply
avatar
16:17, 27/11/2021 delete

Theo tôi thì không nên bỏ hai khái niệm này

Reply
avatar
17:38, 27/11/2021 delete

hiện nay có một số bài viết mang hơi hướng phản bác, chê bai, thậm chí thóa mạ Giáo sư của chúng ta, đây là điều không nên. đây chỉ là ý kiến cá nhân của Giáo sư mang tính chất tham khảo, nếu thấy đúng thì ủng hộ, không đúng thì chỉ cái sai để họ sữa, chứ đừng khiến điều tích cực thành tiêu cực.

Reply
avatar
15:41, 28/11/2021 delete

UNESCO đã đưa ra 4 trụ cột của Giáo dục: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Nhưng trước khi học chữ nghĩa, kiến thức thì phải học cái lễ nghi phép tắc, nền nếp của con người...gọi tắt là "đạo làm người" mà các cụ gói gọn trong mấy chữ " học ăn, học nói, học gói, học mở", đó chính là "lễ".

Reply
avatar
17:22, 28/11/2021 delete

Chữ "Lễ" trong cụm từ, khẩu hiệu ấy sẽ không mất đi giá trị, mà về nội hàm sẽ có sự thay đổi để thích ứng hơn cho phù hợp với bối cảnh hoà nhập. Bởi đó là hồn cốt, là nét văn hoá đặc trưng, cao hơn là mang tính "bản sắc dân tộc". Vì vậy,đừng bỏ chữ "Lễ" đi, bởi ở đời có học thức mà không có lễ nghi rất dễ hỗn loạn!.

Reply
avatar
18:54, 28/11/2021 delete

Tôi nghĩ Tiên học lễ vẫn luôn đúng. Và khái niệm đó nhìn có vẻ là 1 chiều nhưng thực tế là 2 chiều. Chúng ta không thể dạy trẻ tôn trọng chúng ta nếu tự thân chúng ta không thể hiện sự tôn trọng với trẻ. Nghĩa là khi thày dạy trò một điều gì, không thể qua sự áp đặt hay bắt buộc 1 chiều. Mà thày dạy điều đó qua hành xử của thầy. Vậy thì từ cả 2 chiều rồi. Đó là ý kiến cá nhân tôi.

Reply
avatar
19:12, 28/11/2021 delete

"tiên học lễ hậu học văn" là đạo lí đã đi sâu vào tư tưởng của mỗi người dân Việt Nam, là truyền thống đã gắn bó với nhân dân ta từ lâu đời nên rất khó để chấp nhận loại bỏ đạo lí này, huống hồ đây là đạo lí tốt đẹp. Không phê phán giáo sư nhưng không ủng hộ giáo sư trong việc xóa bỏ đạo lí này. Và người xem cũng không nên tiêu cực quá bởi ý kiến của giáo sư cũng chỉ mang tính xây dựng, tích cực.

Reply
avatar
20:20, 28/11/2021 delete

Theo quan điểm của mị thì Tiên học lễ, hậu học văn" vẫn phù hợp dù ở bất kỳ hoàn cảnh giáo dục hay thời đại nào. Bởi, "lễ" không chỉ là lễ phép, đó còn là đạo đức làm người, "văn" là học văn hóa. Trước khi học kiến thức, con cái chúng ta phải học đạo đức làm người. Dù ở thời đại học thì người Việt ta vẫn lấy đức làm gốc. Con người cần những khuôn phép nhất định, không đến mức gạt hết tất cả cá tính, bản sắc của mình để theo lễ giáo khô cứng, nhưng cần chuẩn mực đạo đức. Cái này thì GS Thêm có phần hơi ngáo.

Reply
avatar

» Bình luận mang tính xây dựng và đóng góp. Vui lòng phân biệt rõ ràng giữa "góp ý", "phản biện" và "xuyên tạc".
» Không sử dụng các từ ngữ kích động, tuyên truyền, gây thù hằn, phân biệt vùng miền, tôn giáo, giới tính...gây tổn hại đến khối Đại đoàn kết dân tộc.
» Không sử dụng các từ ngữ , hình ảnh xuyên tạc, bôi xấu Đất nước, chế độ, Quốc huy , Quốc kỳ, Quốc ca... của nhà nước CHXHCN Việt Nam.
» Không sử dụng các từ ngữ , hình ảnh xuyên tạc, bôi xấu Đảng, Nhà nước, lãnh tụ, lãnh đạo. Nếu có ý kiến phản biện vui lòng đưa ra dẫn chứng cụ thể với nguồn đáng tin cậy.
» Không sử dụng các tên người dùng vi phạm các điều trên. Các tên người dùng mang tính chất chia rẽ đoàn kết dân tộc (Bắc Kỳ, Nam Kỳ...),một trong những tên trong cuộc đời hoạt động của chủ tịch Hồ Chí Minh hoặc các tên xuyên tạc về chủ tịch Hồ Chí Minh, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước hiện tại đều bị xóa bỏ mà không cần báo trước.
» Nếu thấy dấu hiệu vi phạm, bạn đọc vui lòng báo cho chúng tôi biết bằng form báo cáo phía bên phải blog.
Thân ái ! EmoticonEmoticon